Thị trường vận tải hàng không Bangladesh đối mặt với tình trạng tắc nghẽn sau các cuộc biểu tình

Thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không Bangladesh phải đối mặt với tình trạng chậm trễ và giá cước cao ngất ngưởng sau nhiều tuần biểu tình phản đối chính phủ và các cuộc đụng độ chết người giữa cảnh sát và người biểu tình.

Các báo cáo cho thấy tình hình trong nước ngày nay dường như đã dịu bớt sau khi thủ tướng Sheikh Hasina hôm qua từ chức và bỏ trốn khỏi đất nước.

Tuy nhiên, thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn theo một liên hệ của người giao nhận vận tải.

Ông mô tả viễn cảnh tại sân bay Dhaka là “thách thức”, với khối lượng hàng hóa lớn chờ chuyến bay trong bối cảnh các lựa chọn và năng lực còn hạn chế.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa ra khỏi đất nước đã bị dừng lại trong vài ngày khi chính phủ đóng cửa mạng Internet và phong tỏa đường bộ để đáp trả các cuộc biểu tình.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa được nối lại vào ngày 25 tháng 7 nhưng các nhà xuất khẩu hiện phải đối mặt với tình trạng tồn đọng và mức giá cao hơn.

“Giá cước đến các hành lang châu Âu và Mỹ cao hơn đáng kể so với thông thường,” người liên hệ nói với Air Cargo News. “Là một giải pháp thay thế cho đường hàng không trực tiếp, các nhà giao nhận [đã] khởi xướng các sản phẩm đường hàng không qua Colombo, Singapore, Malé và Dubai. Đường hàng không qua Delhi và đường biển qua Colombo và Dubai.

“Thời gian trung bình bằng đường hàng không và đường bộ từ Dhaka đến châu Âu và Mỹ là khoảng 10 ngày trong khi đường biển qua [Dubai] cần 22 ngày và qua Colombo [là] 14 ngày.

“Tuy nhiên, thời gian vận chuyển kéo dài và các lựa chọn chuyến bay hạn chế đang khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn, dẫn đến giá cước và sự chậm trễ tăng lên.

“Tình hình hiện tại, bao gồm cả hoạt động chậm chạp của cảng Chittagong, đang tạo ra nút thắt trong chuỗi cung ứng, thúc đẩy hơn nữa nhu cầu vận tải hàng không.

“Tỷ lệ cao chưa từng có và sự gián đoạn kéo dài ở Bangladesh đang đặt ra những thách thức đáng kể cho ngành, vượt qua cả những khó khăn phải đối mặt trong đại dịch Covid-19.”

Ông cho biết giá xuất sang châu Âu hiện vào khoảng 6 USD/kg, trong khi sang Mỹ giá đã lên tới 8,5 USD/kg, gấp khoảng 3 lần giá thông thường.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ban đầu do sinh viên lãnh đạo nhằm phản đối hệ thống hạn ngạch việc làm của chính phủ, trong đó một tỷ lệ công việc nhất định được dành cho các cựu chiến binh trong cuộc chiến giành độc lập năm 1971 và gia đình họ.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã trở thành một phong trào chống chính phủ rộng rãi hơn khi một loạt cuộc đàn áp được thực hiện và vũ khí được cho là đã được sử dụng để chống lại sinh viên.

Một chính phủ lâm thời đang trong quá trình được thành lập nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn.

Leave Comments

0908 033 181
0908033181